• CÔNG TY CP TƯ VẤN XÂY DỰNG VÀ ĐẦU TƯ BETA

    Khẳng định thương hiệu phục vụ chuyên nghiệp

    • Tiếng Việt
    • English
  • 47 công trình, dự án giao thông trọng điểm đang được thực hiện thế nào?

    Trong 47 công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT, có 23 công trình đã được đưa vào khai thác, sử dụng.
    23 công trình hoàn thành, rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại

    Bộ GTVT vừa báo cáo việc thực hiện Nghị quyết 113 của Quốc hội khóa XIII và các Nghị quyết của Quốc hội về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 2, 3, 4, 5 Quốc hội khóa XIV.
    Báo cáo do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ký nêu rõ: Ngành GTVT có 47 công trình, trong đó đến nay đã đưa vào khai thác, sử dụng 23 công trình. Các công trình đưa vào khai thác đều cơ bản đảm bảo chất lượng theo yêu cầu thiết kế, an toàn công trình. Việc đưa các công trình quy mô lớn, đạt chất lượng cao vào khai thác sử dụng một mặt đã đáp ứng được nhu cầu của người dân quanh khu vực dự án đi qua, mặt khác góp phần rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các vùng miền, các trung tâm kinh tế, khu công nghiệp, tạo động lực phát triển KTXH, tăng cường đảm bảo quốc phòng – an ninh khu vực, bảo đảm hiệu quả đầu tư dự án.

    Đáng chú ý, từ đầu năm 2018 đến nay, Bộ GTVT tập trung chỉ đạo hoàn thành một số công trình lớn đó như cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Hòa Lạc – Hòa Bình; Pháp Vân – Cầu Giẽ (giai đoạn 2).

    Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông đang vận hành, chạy thử để tiến tới chạy thương mại trong năm 2019; Khánh thành đưa vào sử dụng cầu Vàm Cống thuộc Dự án kết nối khu vực trung tâm vùng đồng bằng Mê kông; thông xe hầm Cù Mông thuộc tổ hợp hầm Đèo Cả; Hoàn thành một số dự án thành phần của dự án đường Hồ Chí Minh như cầu Cao Lãnh và tuyến nối Cao Lãnh – Đồng Tháp, cầu Bình Ca, đoạn Chơn Thành – Đức Hòa, Ngân Sơn – Nà Phặc, Chợ Mới – Chợ Chu, hoàn thành 66/77km dự án La Sơn – Túy Loan…

    Quyết liệt triển khai các dự án mới

    Báo cáo Quốc hội về việc triển khai các dự án mới, Bộ GTVT cho biết với Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, Bộ đã phê duyệt 11/11 dự án đầu tư xây dựng công trình cao tốc Bắc – Nam, lựa chọn xong Tư vấn thiết kế kỹ thuật để triển khai thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng và thiết kế kỹ thuật các dự án.

    Hiện Bộ GTVT đang tích cực triển khai công tác GPMB. Cụ thể, đã cắm cọc giải phóng mặt bằng ngoài thực địa được khoảng 93%, đã bàn giao cho địa phương được khoảng 88%.

    Ngày 17/5/2019, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị kêu gọi đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020. 150 tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước, bao gồm cả các doanh nghiệp quốc tế đến từ các nước như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Anh, Pháp, Singapore… đã tới dự Hội nghị.

    Riêng với Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, theo Bộ GTVT, Tư vấn quốc tế đang khẩn trương hoàn thiện nghiên cứu FS tổng thể bao gồm cả thiết kế nhà ga hành khách, dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2019, để tiến tới trình, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi trong khoảng tháng 6/2019 đến tháng 8/2019. Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, phê duyệt trước khi trình FS cho Hội đồng thẩm định nhà nước. Hiện nay, Hội đồng thẩm định nhà nước đã được thành lập và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang thành lập Tổ chuyên gia thẩm định và lập kế hoạch triển khai công tác tư vấn thẩm tra. Theo kế hoạch tổng thể, dự kiến sẽ khởi công dự án vào cuối năm 2020.

    Báo cáo về tiến độ Dự án xây dựng nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT cho hay, ngày 22/3/2019, Bộ đã trình chủ trương đầu tư nhà ga hành khách T3, trong đó dự kiến tổng mức đầu tư là 11.430 tỷ đồng (khái toán). Ngày 23/4/2019, Bộ GTVT tiếp tục có văn bản giải trình cụ thể 4 phương án đầu tư được đề xuất gồm giao Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) làm chủ đầu tư; Sử dụng vốn ngân sách; Thành lập tổ chức kinh tế để đầu tư và đầu tư theo hình thức PPP.

    Trong đó, Bộ GTVT tiếp tục đề xuất giao ACV làm chủ đầu tư dự án. Đây cũng là phương án đã được Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đồng thuận.

    Bên cạnh các kết quả đạt được, Bộ GTVT cũng thừa nhận một số công trình, dự án trọng điểm đang triển khai vẫn còn khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu là do vốn đầu tư không đáp ứng yêu cầu, cơ chế giải ngân phức tạp, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng hạn chế, công tác lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu còn nhiều vướng mắc, các quy định của pháp luật liên quan đến đầu tư xây dựng nói chung còn nhiều bất cập, chưa có nhiều cơ chế đặc thù áp dụng đối với các dự án trọng điểm hoặc dự án cấp bách; một số dự án lớn hơn 10.000 tỷ đồng khi điều chỉnh tổng mức đầu tư cần báo cáo Quốc hội thông qua do hình thành yếu tố quan trọng quốc gia…, ảnh hưởng đến tiến độ chung của nhiều dự án đang và sắp triển khai.